Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    New_delhi.jpg Palace_a_Bangalore.jpg Pitaj_mahal_agra2.jpg Porte_de_lInde_New_Delhi.jpg GiaothuaBD2010.flv 4416d0f7b0a43.jpg Taj_mahalagraa.jpg Frame2075_copy.jpg 0.499b87d7_hongbaby13.jpg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    website liên kết

    Chào mừng quý vị đến với Huỳnh Đắc Nguyên.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Bài viết > Chia sẻ kinh nghiệm >

    Đổi mới PPDH

    flower garden

    Hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã không còn là mới mẻ và đang được nhiều Tỉnh ,Thành trong cả nước thực hiện ; ở nhiều bộ môn từ các môn Khoa học xã hội đến các môn Khoa học tự nhiên thật vô cùng phong phú và đa dạng ….. trong việc soạn giảng tiết dạy CÓ ỨNG DỤNG CNTT (có kết hợp với các phần mềm GSP, Cabri II Plus, Cabri 3D, Violet …) và kết hợp phương pháp giảng dạy truyền thống.

     

    @ Hiệu quả của việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy

    Sau khi giảng dạy trên lớp với “giáo án điện tử” (có kết hợp với các phần mềm GSP, Cabri II Plus, Cabri 3D, Violet …) được soạn trên phần mềm powerpoint và nhúng các file đã được thiết kế để minh họa dựa trên các phần mềm hỗ trợ những ví dụ mà học sinh khó hình dung : như minh họa quỹ tích, dựng hình, sự biến thiên và khảo sát hàm số , biện luận số giao điểm của các đồ thị , thiết diện của hình chóp hay lăng trụ bị cắt bởi một mặt phẳng … thì lớp học trở nên sinh động hơn, các em tỏ ra rất thích thú , hoàn toàn tập trung nghe giảng – theo dõi say mê trên màn hình – hăng hái phát biểu ý kiến đóng góp xây dựng bài học.       

    Những ưu điểm :

    + rõ ràng và chính xác cao.

    + dễ dàng sửa chữa, thêm bớt bài tập tùy theo đối tượng học sinh .

    + các file minh họa nhỏ gọn , dễ dàng sao chép , lưu giữ, soạn kỹ một lần có thể dùng lâu dài.

    + Tuy mất thì giờ khi soạn giảng có những điểm ích lợi : giáo viên nhớ rất kỹ nội dung bài học, nhớ từng hoạt động của thầy lẫn trò, phối hợp một cách nhịp nhàng với từng câu chuyển mạch , câu hỏi và hướng dẫn học sinh trả lời và học sinh có thể tự ghi chép bài theo sự hiểu biết của mình . Sự phối hợp này chính là sự kết hợp với phương pháp giảng dạy truyền thống với phương pháp hiện đại , học sinh cũng lên bảng giải bài tập bình thường , sau đó giáo viên click chuột : hướng dẫn từng bước hoặc cho đáp số hay kết quả hiện sau để học sinh tự kiểm chứng, đối chiếu với bài giải , cách giải của mình hay minh họa trên các file liên kết, giáo viên có thể nhắc lại kiến thức cũ , bài cũ một dễ dàng nhanh chóng mà khỏi phải ghi lên bảng, mà chỉ cần click chuột vào siêu liên kết (hyperlink) đã được chuẩn bị trước đó.

    + Học sinh học trên máy tốc độ nhanh hơn nên phải chuẩn bị bài tốt hơn

    + Giáo viên khác (có cùng chuyên môn) chỉ cần xem trước vài lần là có thể giảng dạy trên lớp được một cách dễ dàng (chỉ cần trình độ A tin học) : Điều quan trọng là “chịu khó” và đầu tư ý tưởng thể hiện như thế nào cho phù hợp với nội dung cần truyền đạt cho học sinh tiếp thu dễ nhất

    + Học sinh rất tập trung theo dõi : NGHE – NHÌN – NÓI – VIẾT  rất sôi nổi, làm cho lớp học sinh động hẳn lên.

     

                “Áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy” bước đầu đã đem lại hiệu quả cao , giúp các em tiếp thu bài một cách dễ dàng thông qua các file minh họa, hay trình chiếu ở các slide ….. bằng cú click chuột mà phải tạo sự suy nghĩ cho học sinh trình bày ý tưởng, rèn luyện ngôn ngữ “nói” và viết lên bảng … qua những câu hỏi phát vấn vừa chuẩn bị trước và câu hỏi cũng như câu trả lời sáng tạo nữa …..

    + Học tập qua mạng internet trên các website về học tập ….

    @ Bài học kinh nghiệm

    ·        Đối với học sinh :

    +  Học sinh phải có sự chuẩn bị tốt xem lại bài cũ , nắm được các tính chất thường dùng, các dạng toán thường gặp qua các bài tập tiêu biểu , điển hình và nghiên cứu trước bài mới vì học trên máy tốc độ thường nhanh hơn

    + Thường xuyên luyện tập theo tổ, nhóm dưới sự hướng dẫn của thầy, hăng hái phát biểu ý kiến nhất là phát hiện những lời giải thường bị sai của bạn và giúp đỡ các bạn trong tổ nhóm , trong lớp mình.

    ·        Đối với giáo viên :

    + Đặc biệt là khâu chuẩn bị : cần nhiều thì giờ

    + Chuẩn bị hệ thống câu hỏi chặt chẽ, lôgíc, câu chuyển mạch tương thích với trình chiếu giữa các slide và các hiệu ứng.

    + Chuẩn bị hệ thống bài tập từ dễ đến khó, phải biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa phương pháp truyền thống và phương pháp hiện đại , đi từ các đã biết đến cái chưa biết, từ trực quan sinh đông đến tư duy trừu tượng…

    Do đó đòi hỏi giáo viên phải có “nhiệt tình” “say mê” với việc soạn giảng “giáo án điện tử” này.

    ĐỀ SUẤT

    1.   Nâng cao nhận thức về CNTT cho toàn thể CBCC-LĐ

    2.   Tăng cường công tác chỉ đạo về ứng dụng CNTT trong quản lý đào tạo ngành GD, BGH và các đoàn thể trong nhà trường

    3.    Tập trung đào tạo, bồi dưỡng CB về ứng dụng CNTT trong công tác

    4.    Đầu tư trang thiết bị cho phát triển và ứng dụng CNTT

          5.    Để soạn ra một giáo án điện tử, một phần mềm giảng dạy, giáo viên phải mất rất nhiều công sức, thời gian cũng như kinh phí, nhưng ở nhiều nơi, nhà trường có hình thức khen thưởng xứng đáng...

    KẾT LUẬN      

    Soạn giảng tiết dạy có ứng dụng CNTT là con đường ngắn nhất để đổi mới phương pháp giảng dạy, nhưng phương pháp giảng dạy truyền thống vẫn đóng vai trò chủ đạo trong hoạt động sư phạm, máy tính và các phần mềm chỉ là phương tiện dạy học , nó giúp cho người dạy cũng như người học hiểu một cách tường tận hơn, góp phần phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo… cũng chính là để đáp ứng với yêu cầu chất lượng ngày càng cao của Ngành Giáo dục cả nước nói chung và Tỉnh Bình Dương nói riêng, thì việc trang bị cơ sở vật chất cho nhà trường phổ thông phải đầy đủ hơn, người Thầy phải đầu tư ý tưởng thiết kế bài giảng có ứng dụng CNTT nhằm đổi mới phương giảng dạy sao cho phù hợp với nội dung cần dạy, phù hợp với trình độ người học ….                

    Với vốn hiểu biết ít ỏi , chắc hẳn còn nhiều thiếu sót. Kính mong các Thầy cô, và các bạn đồng nghiệp góp ý xây dựng để cho việc “Ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng dạy môn Toán”  ngày hoàn thiện hơn.

    Võ Minh Đức, ngày 9/11/2009

         Người viết

    HUỲNH ĐẮC NGUYÊN

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Huỳnh Đắc Nguyên @ 20:01 19/11/2009
    Số lượt xem: 1878
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến